(EBD) Electronic Brake force Distribution
คือ ระบบที่ช่วยในการกระจายแรงเบรก สำหรับตัว EBD นี้จะทำงานร่วมกับ ABS ในบางขณะ จะกระจายแรงเบรกไปให้แต่ละล้อให้สมดุลกัน จากปกติ ABS จะมีแรงเบรกเท่ากันทั้ง 4 ล้อ แต่จะใช้ได้ดีเฉพาะพื้นเรียบ
ระบบ EBD เป็นระบบเสริมด้านความปลอดภัย ที่บรรจุอยู่ในรถยนต์ จะมีการทำงานโดยอัตโนมัติ จากการคำนวณของกล่องควบคุม ตามสภาวะที่ถูกเซ็นเซอร์ตรวจจับต่างๆ ส่งมาระบบ EBD นี้ จะทำงานสัมพันธ์กับระบบเบรก ABS ซึ่งจะทำให้การกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและและล้อหลัง เป็นไปอย่างถูกต้องตามสภาวะการขับขี่อันหนึ่งและอีกอันหนึ่ง คือ การเลี้ยวโค้งจะกระจายแรงเบรกระหว่างล้อด้านซ้ายและล้อด้านขวา เพื่อให้เกิดความมั่นคงในการขับขี่
อันดับต่อไปมาทำความเข้าใจการกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง
ในกรณีขณะขับรถยนต์วิ่งตรงไปข้างหน้าแล้วมีการเหยียบเบรก จะมีการกระจายแรงเบรกโดยการลดแรงเบรกของล้อหลัง โดยอัตโนมัติ จากการคำนวณด้วยอิเล็คโทรนิคระบบ อุปกรณ์ที่ทำงานคือ ตัวสร้างแรงดันของระบบ ABS จะทำงานแบ่งแยกแรงเบรก ไปยังล้อหลังอย่างเหมาะสม (ดังรูปข้างล่าง A)
ส่วนในการบรรทุกของหนัก น้ำหนักของรถ จะไปอยู่ที่ล้อหลังมากกว่าปกติ ดังนั้น เมื่อมีการเหยียบเบรกจะทำให้เพิ่มแรงเบรกให้ที่ล้อหลังอย่างเหมาะสม (ดังรูปข้างล่าง B)
รูป A |
รูป B |
ต่อมา การกระจายแรงเบรกของล้อด้านซ้ายและขวา ขณะเลี้ยวโค้ง
เมื่อทำการเบรกขณะเลี้ยวโค้ง น้ำหนักรถที่ถ่ายไปยังล้อด้านในโค้งลดลง (ดังรูปด้านล่าง) ระบบจะทำงานโดยการปรับแต่งแรงเบรก เพื่อให้มีการกระจายแรงเบรกไปยังล้อด้านใน อย่างเหมาะสม
และที่กล่าวมา เพื่อสื่อให้เห็นว่าระบบดังกล่าวจะช่วยในเรื่องของการขับขี่ แต่ระบบดังกล่าวอยู่ในรถยนต์โตโยต้าบางรุ่นเท่านั้น ส่วนความรู้สึกได้จากการทำงานนั้น ผู้ขับขี่อาจไม่มีความรู้สึก (ไม่เหมือน ABS ทำงาน) แต่ที่ได้แน่ๆ คือ ความมั่นคงและความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น เมื่อมีการเบรกตามสภาวะข้างต้นครับ
ถ้ายังนึกภาพไม่ออก ลองมาดูการทำงานของ EBD ขณะขับขี่กันครับ