ระบบ EBD

(EBD) Electronic  Brake  force  Distribution 


คือ ระบบที่ช่วยในการกระจายแรงเบรก  สำหรับตัว EBD นี้จะทำงานร่วมกับ ABS ในบางขณะ  จะกระจายแรงเบรกไปให้แต่ละล้อให้สมดุลกัน  จากปกติ ABS จะมีแรงเบรกเท่ากันทั้ง 4 ล้อ  แต่จะใช้ได้ดีเฉพาะพื้นเรียบ 

ระบบ EBD เป็นระบบเสริมด้านความปลอดภัย ที่บรรจุอยู่ในรถยนต์ จะมีการทำงานโดยอัตโนมัติ จากการคำนวณของกล่องควบคุม ตามสภาวะที่ถูกเซ็นเซอร์ตรวจจับต่างๆ ส่งมาระบบ EBD นี้ จะทำงานสัมพันธ์กับระบบเบรก ABS ซึ่งจะทำให้การกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและและล้อหลัง เป็นไปอย่างถูกต้องตามสภาวะการขับขี่อันหนึ่งและอีกอันหนึ่ง คือ การเลี้ยวโค้งจะกระจายแรงเบรกระหว่างล้อด้านซ้ายและล้อด้านขวา เพื่อให้เกิดความมั่นคงในการขับขี่

อันดับต่อไปมาทำความเข้าใจการกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง
ในกรณีขณะขับรถยนต์วิ่งตรงไปข้างหน้าแล้วมีการเหยียบเบรก จะมีการกระจายแรงเบรกโดยการลดแรงเบรกของล้อหลัง โดยอัตโนมัติ จากการคำนวณด้วยอิเล็คโทรนิคระบบ อุปกรณ์ที่ทำงานคือ ตัวสร้างแรงดันของระบบ ABS จะทำงานแบ่งแยกแรงเบรก ไปยังล้อหลังอย่างเหมาะสม (ดังรูปข้างล่าง A)
 ส่วนในการบรรทุกของหนัก น้ำหนักของรถ จะไปอยู่ที่ล้อหลังมากกว่าปกติ ดังนั้น เมื่อมีการเหยียบเบรกจะทำให้เพิ่มแรงเบรกให้ที่ล้อหลังอย่างเหมาะสม (ดังรูปข้างล่าง B)



Image result for ระบบ ebd
รูป A


รูป B








ต่อมา การกระจายแรงเบรกของล้อด้านซ้ายและขวา ขณะเลี้ยวโค้ง

เมื่อทำการเบรกขณะเลี้ยวโค้ง น้ำหนักรถที่ถ่ายไปยังล้อด้านในโค้งลดลง (ดังรูปด้านล่าง) ระบบจะทำงานโดยการปรับแต่งแรงเบรก เพื่อให้มีการกระจายแรงเบรกไปยังล้อด้านใน อย่างเหมาะสม

และที่กล่าวมา เพื่อสื่อให้เห็นว่าระบบดังกล่าวจะช่วยในเรื่องของการขับขี่ แต่ระบบดังกล่าวอยู่ในรถยนต์โตโยต้าบางรุ่นเท่านั้น ส่วนความรู้สึกได้จากการทำงานนั้น ผู้ขับขี่อาจไม่มีความรู้สึก (ไม่เหมือน ABS ทำงาน) แต่ที่ได้แน่ๆ คือ ความมั่นคงและความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น เมื่อมีการเบรกตามสภาวะข้างต้นครับ


Image result for ระบบกระจายแรงเบรก ebd คือ






ถ้ายังนึกภาพไม่ออก ลองมาดูการทำงานของ EBD ขณะขับขี่กันครับ