![]() กระแสดีไม่มีเหงา กับ Ford Ranger MC ที่รอบนี้ เตรียมเปิดตัว ฟีเจอร์ใหม่ ใน RANGER Wildtrak 3.2 เรียกได้ว่ายกระดับมาตรฐานของปิกอัพสายพันธุ์แกร่งนี้ไปอีกขั้น
ซึ่งเทคโนโลยีที่ว่านี้ประกอบด้วย
ได้รับรถมาทดสอบฟีเจอร์ใหม่ เมื่อวันที่ 9 กรกฏาคม โดยมีปลายทางที่ แก่งกระจานจังหวัดเพชรบุรี โดยลักษณะการขับ ขับตามคาราวานชาวพันธุ์แกร่ง รถที่ได้นำมาทดสอบคือ ฟอร์ดเรนเจอร์ ไวลด์แทรก เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร 4x4 เป็นรุ่นท็อปสุดที่มีจำหน่าย ออกเดินทางจาก ปั้ม esso พระราม 2 มุ่งหน้าสู่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เส้นทางผ่านช่วงถนนที่มีการจราจรคับคั่งก่อนจะเข้าสู่ เส้นทางในจังหวัดเพชรบุรี ถนนโล่ง และ เอื้ออำนวยต่อการทดสอบได้เป็นอย่างดี ![]() เริ่มด้วย ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) เราจะเห็นปุ่มควบคุมที่เพิ่มขึ้นมาบนพวงมาลัยตำแหน่งขวามือ โดยจะมีลูกศรปรับระยะห่างระหว่างคันข้างหน้า ![]() และ จอภาพที่ เพิ่มส่วนของการแสดงสัญลักษณ์ ระยะห่างของคันหน้าและ เส้นขอบทางไว้อำนวยความสะดวก ![]() เปิดใช้งานผ่านระบบครูซคอนโทรล เมื่อเปิดใช้แล้ว ระบบจะทำการใช้ความเร็วตามที่เรากำหนดไว้ แต่จะแตกต่างจากการใช้ครูซคอนโทรลด้วยทั่วไปตรงที เมื่อคันหน้าลดความเร็วลง รถของเราก็จะชลอความเร็วตามไปด้วย ช่วยให้ไม่ต้องคอยพะวงเหยืยบเบรก หรือ ตั้งความเร็วใหม่แต่อย่า่งใด ![]() ในการใช้งานจริง บนถนนโล่ง ๆ ให้ความรู้สึกชิล ![]() นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ ระบบเตือนการชนด้านหน้า ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้เตือนระยะการขับรถ หากพบว่าจี้คันหน้ามากเกินไป หรือ เกิดมีรถปาดหน้าเข้ามากระทันหัน หน้าตาของไฟสัญญาณเตือนกันชนด้านหน้า จะเป็นแบบนี้ ![]() หากพบว่ามีโอกาสเสียงที่รถจะพุ่งเข้าชนรถคันหน้า ระบบเบรกจะทำการชาร์จเบรกรอไว้ เพียงแต่เบา ๆ ตัวรถก็จะลดความเร็วลงทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการชน แต่ ต้องทำความคุ้นเคยสักหน่อยเพราะหากไม่คุ้นเคยกับระบบอาจจะเป็นการเบรคชนิดหัวทิ่มหัวตำได้เช่นกัน ![]() สำหรับฟีเจอร์ที่ผมชื่นชอบมากที่สุดคือ ฟีเจอร์ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping Assist) และ ระบบแจ้งเตือนการขับขี่ ระบบ Lane Keeping Assist เมื่อเปิดใช้งานช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ขณะขับชิดเส้นขอบเลนพวงมาลัยจะมีอาการดึงเบา ๆให้รู้สึก เมือลองทำการปล่อยมือจากพวงมาลัยเพื่อทดสอบ พบว่า ระบบจะทำการควบคุมทิศทางรถให้อยู่ในช่องทางได้เป็นอย่างดี เมื่อทดสอบการพยายามฝืนเบี่ยงเลนโดยผู้ขับ พบว่า สามารถทำได้แต่ต้องใช้แรงมากกว่าปกติ แต่ระบบจะยกเลิกให้ชั่วคราว หากมีการเปิดไฟเลี้ยว และ กลับมาทำงานปกติอีกครั้ง เมื่อปิดไฟเลี้ยวลง นี่คือฟีเจอร์ที่ยอดเยี่ยม ช่วยส่งเสริมให้ผู้ขับขี่มีวินัยจราจรมากขึ้น เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนทั้งเจ้าของรถ และ ผู้ร่วมสัญจร ![]() หากเกิดการชิดเส้นขอบเลนต่อเนื่องเสมือนคนขับล้าอ่อนเพลียจากการขับขึ่ ระบบจะทำการแจ้งเตือนให้เราหาที่พัก เพื่อดื่มกาแฟทันที ฟีเจอร์ที่ช่วยลดอุบัติเหตุได้อย่างน่าทึ่ง ประทับใจมากครับ ![]() นอกจากจะช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางแล้ว กรณีผู้ขับเกิดเดินทางเข้าไปยังถนนที่อยู่ในเขตก่อสร้าง ระบบ Lane Keeping Assist จะช่วยใ้ห้ขับขี่ผ่านไปได้มั่นใจยิ่งขึ้น ผู้ขับจะสามารถทราบได้ถึงระยะ ว่าใกล้ขอบเลนมากเกินไปหรือไม่ เป็นระบบที่ยอดเยี่ยมมาก ![]() และนี่คือความสุดยอดของฟีเจอร์ Lane Keeping Assist ที่มีใน Ford Ranger My2016 แกร่งเหนือชั้นไปอีกระดับ ที่การันตีได้ว่า คุ้มจริง ๆ ขอขอบคุณ Ford ประเทศไทยที่ให้การสนับสนุน และ ให้ยืมรถมาทดลองขับในครั้งนี้ สำหรับรุ่นย่อย FX4 หากพร้อมเมื่อไหร่ จะนำมารีวิวให้ทราบอีกครั้งครับ ![]() ![]() ![]() ![]()
ขอบคุณเครดิตจากเว็บ www.newrangerclub.com อย่างสูงครับ
|