เทคโนโลยีใหม่ Ranger,Everest




กระแสดีไม่มีเหงา  กับ Ford Ranger MC ที่รอบนี้  เตรียมเปิดตัว ฟีเจอร์ใหม่ ใน RANGER Wildtrak 3.2 
เรียกได้ว่ายกระดับมาตรฐานของปิกอัพสายพันธุ์แกร่งนี้ไปอีกขั้น

ซึ่งเทคโนโลยีที่ว่านี้ประกอบด้วย  

  • ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control)
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping Assist)
  • ระบบเตือนกันชนด้านหน้า
  • ระบบแจ้งเตือนการขับขี่
  • ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัจฉริยะ  (ไม่ได้ทำการทดสอบ  เนื่องจากเป็นเวลากลางวัน)


ได้รับรถมาทดสอบฟีเจอร์ใหม่ เมื่อวันที่ 9 กรกฏาคม  โดยมีปลายทางที่  แก่งกระจานจังหวัดเพชรบุรี  
โดยลักษณะการขับ  ขับตามคาราวานชาวพันธุ์แกร่ง  

รถที่ได้นำมาทดสอบคือ  ฟอร์ดเรนเจอร์ ไวลด์แทรก เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร 4x4  เป็นรุ่นท็อปสุดที่มีจำหน่าย  
ออกเดินทางจาก ปั้ม esso พระราม 2 มุ่งหน้าสู่  อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เส้นทางผ่านช่วงถนนที่มีการจราจรคับคั่งก่อนจะเข้าสู่ เส้นทางในจังหวัดเพชรบุรี  ถนนโล่ง  และ เอื้ออำนวยต่อการทดสอบได้เป็นอย่างดี




เริ่มด้วย ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control)
เราจะเห็นปุ่มควบคุมที่เพิ่มขึ้นมาบนพวงมาลัยตำแหน่งขวามือ  โดยจะมีลูกศรปรับระยะห่างระหว่างคันข้างหน้า



และ จอภาพที่ เพิ่มส่วนของการแสดงสัญลักษณ์ ระยะห่างของคันหน้าและ เส้นขอบทางไว้อำนวยความสะดวก

+

เปิดใช้งานผ่านระบบครูซคอนโทรล เมื่อเปิดใช้แล้ว ระบบจะทำการใช้ความเร็วตามที่เรากำหนดไว้  แต่จะแตกต่างจากการใช้ครูซคอนโทรลด้วยทั่วไปตรงที เมื่อคันหน้าลดความเร็วลง รถของเราก็จะชลอความเร็วตามไปด้วย  ช่วยให้ไม่ต้องคอยพะวงเหยืยบเบรก หรือ ตั้งความเร็วใหม่แต่อย่า่งใด  




ในการใช้งานจริง   บนถนนโล่ง ๆ ให้ความรู้สึกชิล    



นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ ระบบเตือนการชนด้านหน้า ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้เตือนระยะการขับรถ หากพบว่าจี้คันหน้ามากเกินไป หรือ เกิดมีรถปาดหน้าเข้ามากระทันหัน  หน้าตาของไฟสัญญาณเตือนกันชนด้านหน้า  จะเป็นแบบนี้




หากพบว่ามีโอกาสเสียงที่รถจะพุ่งเข้าชนรถคันหน้า  ระบบเบรกจะทำการชาร์จเบรกรอไว้  เพียงแต่เบา ๆ ตัวรถก็จะลดความเร็วลงทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการชน  แต่ ต้องทำความคุ้นเคยสักหน่อยเพราะหากไม่คุ้นเคยกับระบบอาจจะเป็นการเบรคชนิดหัวทิ่มหัวตำได้เช่นกัน




สำหรับฟีเจอร์ที่ผมชื่นชอบมากที่สุดคือ ฟีเจอร์ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping Assist) และ  ระบบแจ้งเตือนการขับขี่   
ระบบ Lane Keeping Assist  เมื่อเปิดใช้งานช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง  ขณะขับชิดเส้นขอบเลนพวงมาลัยจะมีอาการดึงเบา ๆให้รู้สึก  เมือลองทำการปล่อยมือจากพวงมาลัยเพื่อทดสอบ พบว่า ระบบจะทำการควบคุมทิศทางรถให้อยู่ในช่องทางได้เป็นอย่างดี
เมื่อทดสอบการพยายามฝืนเบี่ยงเลนโดยผู้ขับ พบว่า สามารถทำได้แต่ต้องใช้แรงมากกว่าปกติ   แต่ระบบจะยกเลิกให้ชั่วคราว 
หากมีการเปิดไฟเลี้ยว และ กลับมาทำงานปกติอีกครั้ง เมื่อปิดไฟเลี้ยวลง นี่คือฟีเจอร์ที่ยอดเยี่ยม ช่วยส่งเสริมให้ผู้ขับขี่มีวินัยจราจรมากขึ้น  เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนทั้งเจ้าของรถ และ ผู้ร่วมสัญจร




หากเกิดการชิดเส้นขอบเลนต่อเนื่องเสมือนคนขับล้าอ่อนเพลียจากการขับขึ่ ระบบจะทำการแจ้งเตือนให้เราหาที่พัก เพื่อดื่มกาแฟทันที 
ฟีเจอร์ที่ช่วยลดอุบัติเหตุได้อย่างน่าทึ่ง ประทับใจมากครับ  





นอกจากจะช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางแล้ว  กรณีผู้ขับเกิดเดินทางเข้าไปยังถนนที่อยู่ในเขตก่อสร้าง ระบบ Lane Keeping Assist จะช่วยใ้ห้ขับขี่ผ่านไปได้มั่นใจยิ่งขึ้น  ผู้ขับจะสามารถทราบได้ถึงระยะ ว่าใกล้ขอบเลนมากเกินไปหรือไม่ เป็นระบบที่ยอดเยี่ยมมาก




และนี่คือความสุดยอดของฟีเจอร์ Lane Keeping Assist ที่มีใน Ford Ranger My2016 แกร่งเหนือชั้นไปอีกระดับ  ที่การันตีได้ว่า คุ้มจริง ๆ
ขอขอบคุณ Ford ประเทศไทยที่ให้การสนับสนุน และ ให้ยืมรถมาทดลองขับในครั้งนี้
สำหรับรุ่นย่อย FX4  หากพร้อมเมื่อไหร่ จะนำมารีวิวให้ทราบอีกครั้งครับ










ขอบคุณเครดิตจากเว็บ www.newrangerclub.com  อย่างสูงครับ